Thursday, November 26, 2009

Bị tố cáo quấy nhiễu tình dục hai phụ nữ: Một linh mục gốc Việt bị cất chức

Bị tố cáo quấy nhiễu tình dục hai phụ nữ: Một linh mục gốc Việt bị cất chức
Ðỗ Dzũng/Người Việt
đăng ngày 23/09/2007


Friday, September 21, 2007

ARLINGTON, Texas (NV) - Linh Mục Bartholomew Ðỗ Thái Hòa, từng cai quản giáo xứ Các Thánh Tử Ðạo Việt Nam, Arlington, thuộc Giáo Phận Forth Worth, Texas, đã chính thức bị cất chức và cấm không được thi hành mục vụ vĩnh viễn trong giáo phận kể từ hôm Thứ Năm vì bị tố cáo quấy rối tình dục, mặc dù cuộc điều tra chưa kết thúc, theo xác nhận của Giáo Phận Fort Worth với báo Người Việt.

Qua điện thoại, ông Pat Svacina, giám đốc thông tin Giáo Phận Fort Worth, hôm Thứ Sáu xác nhận với báo Người Việt như sau: “Ðúng là Linh Mục Ðỗ Thái Hòa bị chính thức cất chức ngày hôm qua vì bị hai phụ nữ tố cáo quấy rối tình dục.”

Ông Svacina nói thêm, “Mặc dù cuộc điều tra chưa kết thúc, nhưng Giám Mục Kevin Vann đã quyết định cất chức linh mục này vì những kết quả, nghi vấn lớn lao và thông tin mà cuộc điều tra đưa ra.”

Phát ngôn viên này cũng cho báo Người Việt biết Linh Mục Ðỗ Thái Hòa thuộc Dòng Ðức Mẹ Ðồng Công, Missouri, được cử tới phục vụ tại giáo xứ Các Thánh Tử Ðạo Việt Nam từ ngày 1 Tháng Giêng, 2004, nhưng đã bị Giám Mục Kevin Vanntạm thời “treo chén” (không được thi hành mục vụ) kể từ ngày 30 Tháng Tám, 2006, sau khi sự việc xảy ra và cuộc điều tra bắt đầu.

Phóng viên báo Người Việt có gọi điện thoại đến Dòng Ðức Mẹ Ðồng Công và được một linh mục tự xưng là thư ký nhà dòng, nhưng không cho biết tên, xác nhận là có “cuộc điều tra này, nhưng chưa có kết quả.”

Linh mục thư ký Dòng Ðức Mẹ Ðồng Công cho biết chưa nhận được thông báo chính thức từ Giáo Phận Fort Worth: “Chúng tôi chưa nhận được thông báo chính thức nào của Giáo Phận Forth Worth về việc cất chức vĩnh viễn Linh Mục Ðỗ Thái Hòa. Trước đây, Giám Mục Vann có nói rằng cuộc điều tra chưa kết thúc. Khi có kết quả, ngài sẽ cho chúng tôi biết.”

“Khi cuộc điều tra chưa kết thúc, thì không thể kết luận được. Nếu kết thúc điều tra mà cha Hòa không phạm tội thì sao?” linh mục này nói thêm như vậy.

Khi được hỏi lần cuối cùng Giám Mục Vann nói chuyện với nhà dòng là khi nào, linh mục thư ký trả lời, “Chúng tôi không thể tiết lộ chi tiết này của nhà dòng.”

Về nơi ở của Linh Mục Ðỗ Thái Hòa hiện nay, cả hai đại diện của Giáo Phận Forth Worth và Dòng Ðức Mẹ Ðồng Công đều “không biết.”

Trong khi đó, theo một bản tin trên báo Star Telegram xuất bản ở Forth Worth, hơn một chục giáo dân đã tập trung trước văn phòng giáo phận bày tỏ sự ủng hộ đối với vị linh mục này.

Ông Lê Hoàng, một giáo dân thuộc giáo xứ Các Thánh Tử Vì Ðạo Việt Nam, cho biết đã gởi cho giáo phận một thỉnh nguyện thư với hơn 2,000 chữ ký yêu cầu cho Linh Mục Ðỗ Thái Hòa trở lại thi hành mục vụ.

Giáo xứ Các Thánh Tử Ðạo Việt Nam tại Arlington là một trong những giáo xứ lớn nhất trong giáo phận, với khoảng 3,500 người tham dự lễ mỗi ngày Chủ Nhật.

Ông Hoàng cho biết, “Khi cuộc điều tra chưa có kết quả thì giáo phận không nên cách chức vĩnh viễn linh mục này.”

Bản tin báo Star Telegram cũng cho biết thêm: “Giáo Phận Forth Worth tin rằng hai người phụ nữ tố cáo Linh Mục Ðỗ Thái Hòa đã bị một số giáo dân đe dọa sau khi tố cáo vụ việc.”

Linh Mục Michael Olson, tổng đại diện giáo phận, cho biết ông nghe nói sau khi vụ việc xảy ra, nhiều truyền đơn được dán lên xe hơi của giáo dân trong giáo xứ mang tính cách đe dọa hai người phụ nữ này và kể từ đó họ không dám nói chuyện với điều tra viên.

Bản tin cũng cho biết, “Linh Mục Ðỗ Thái Hòa thừa nhận từng mua nữ trang cho hai phụ nữ này” và linh mục Olson cảm thấy “đây là một điều bất thường trong mối quan hệ giữa linh mục và giáo dân.” (Ð.D.)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=66353&z=3

Diocese bans priest accused of harassment

By DARREN BARBEEStar-Telegram staff writer

FORT WORTH -- An Arlington priest accused of sexual harassment was banned Thursday from working in the Fort Worth Roman Catholic Diocese, despite the inconclusive results of an investigation.

But diocese officials believed that the two women who accused the priest were intimidated into silence after coming forward. And the priest admitted buying them jewelry.

Bishop Kevin Vann said in a statement that it was in the best interests of the diocese and the priest's divided parish, Vietnamese Martyrs Catholic Church, for him to permanently remove the Rev. Bartholomew Hoa Thai Do. He was removed in August for the duration of the investigation.

"A pastor is needed who can bring all parishioners together and who has no cloud of past allegations about him, allegations which involve current residents of our diocese," Vann said in the statement.

Vietnamese Martyrs is believed to be the largest Vietnamese parish in the diocese, with an average Sunday attendance of 3,500. Dozens of the priest's supporters gathered Thursday at the diocese headquarters, the Catholic Center in Fort Worth. A Vietnamese Martyrs church member, Le Hoang, said diocese leaders were presented with a petition of more than 2,000 signatures asking for the priest's return.

Hoang said that because the investigation on Do did not produce clear results, the diocese should "not remove him forever."

Do, a member of the religious order Congregation of the Mother Coredemptrix, may be allowed to celebrate a farewell Mass with the bishop's approval, diocese officials said.

The priest was accused of what diocese officials have said was harassment of two women several years ago that involved some form of touching. The incidents occurred while the priest served a parish in another state, but at least one of the women had a connection to the Arlington church. The allegations surfaced in 2004, and a conduct review board recommended to then-Bishop Joseph Delaney that the priest be removed from the parish, diocese officials said.

He was not. After Delaney died and Vann became bishop, the diocese was notified that the case was still open and it launched a new investigation.

The Rev. Michael Olson, diocese vicar general, said he was told that in the midst of the accusations, pamphlets were placed on parishioners' cars attacking the women. "There was some intimidation placed on these women," he said, adding that the women refused to speak with an investigator.

He also said the priest's decision to buy them jewelry -- he wasn't sure what kind -- "just seemed odd, from a pastoral relationship."

Olson said priests should love their parishioners but, "I'm not calling the diamond guys. There's a boundary there."
Link: http://www.giaodiemonline.com/noidung_detail.php?newsid=1589

No comments:

Post a Comment