Thursday, November 26, 2009

Linh mục Quản hạt mất chức vì chửi thề

Linh mục Quản hạt mất chức vì chửi thề
Reuters/CNN
đăng ngày 02/08/2007


CANBERRA, Úc (Bản tin Reuters) - Một Linh mục Công giáo đã mở miệng chửi rủa một tràng chữ tục tĩu và kỳ thị chủng tộc nhắm vào một số trẻ em đang chơi bảng trượt (skateboard) bên cạnh giáo đường của ông ta ở Úc. Không may cho Linh mục là ông đã bị quay phim và phim này được đem lên mạng điện tử YouTube làm cho Linh mục này bị giải nhiệm.

Đức Ông Geoff Baron, Linh mục quản hạt của Thánh đường St Patrick của thành phố Melbourne, thành phố lớn thứ nhì của Úc, đã bị quay phim đang chửi bới và đánh đá một nhóm trẻ vị thành niên khi nhóm này dùng sân của giáo đường làm sân trượt bảng.

Trong phim, Linh mục Baron nói với một trẻ trượt bảng: “Đi đi, đồ điên.”. Vừa nói vừa tát vào đầu một em trong nhóm làm các em này mở một tràng chửi lại ông Linh mục.

Người ta nghe được Linh mục Baron vừa nói vừa chỉ vào một em nằm trên đất: “Đồ con nít ngoại quốc, hãy nhìn con mắt xếch và cái đầu tóc đen”.

Một đứa trẻ trả lời: “Ít nhất là nó còn có tóc. Còn ông là một con c. hói đầu.” Những đứa trẻ khác đập và đẩy ông Linh mục đang nổi cáu đi chổ khác.

Tổng giám mục Dennis Hart của giáo phận Công giáo thành phố Melbourne đã ngượng ngùng giải nhiệm vĩnh viển Linh mục Baron sau khi cuốn phim 3 phút về Linh mục được đem lên YouTube. Trong khi đó thì khuôn viên giáo đường đã được bảo vệ an ninh tuần tiểu vì có một số đe dọa sẽ trả thù.

Tổng giám mục Hart nói: “Tôi muốn cất gánh nặng áp lực và trách nhiệm làm Linh mục quản hạt Thánh đường cho ông Baron.” Và Tổng giám mục hứa sẽ có những biện pháp khác trong tương lai.Linh mục Baron ngỏ lời xin lỗi đã để cho cơn giận bùng nổ ngày thứ Ba vừa qua. Nhưng trên đài phát thanh, ông đã gọi những em nầy là “chó rừng và linh cẩu” (Trong ngôn ngữ Anh-Cát-Lợi, “linh cẩu” tượng trưng cho tham lam, bẩn thỉu và hèn hạ. Về phương diện tôn giáo, “linh cẩu” cũng được gán ghép với ma qủy vì tiếng sủa nghe giống như tiếng cười – LND) đã chọc giận ông khi tố ông là kẻ có quan hệ dục tình với con nít.

Linh mục Baron nói tiếp với đài phát thanh: “Tôi đã hành sử qúa bậy bạ. Rõ ràng là tôi đã hạ thấp tư cách một cách quá tệ. Và tôi cũng đã làm cho mọi người phải chịu xì-căng-đan và giật mình kinh hoảng.”Mẫu phim ngắn 3 phút đã được quay cách đây một năm nhưng chỉ mới được đưa lên Youtube (theo địa chỉ: http://youtube.com/watch?v=HQAfalqo340 ) trong ngày hôm qua và đã được hàng vạn người vào xem.
Catholic dean on leave after YouTube outburst

CNN updated 1:01 a.m. EDT, Wed August 1, 2007

CANBERRA, Australia (Reuters) -- A Roman Catholic priest who unleashed a torrent of expletives and racist abuse against skateboarders outside his Australian cathedral, only to have the outburst filmed and placed on YouTube, has been put on leave.

The Reverend Monsignor Geoff Baron, the dean of St Patrick's Cathedral in Australia's second biggest city, Melbourne, was videotaped swearing at and abusing a group of teenagers using the cathedral grounds as a skate park.

"Move, you f------ fool," Baron tells one skater in the video, slapping one of the group across the head and prompting a torrent of abuse in reply.

Pointing to a skater lying on the ground, Baron is heard telling the youth "Little foreigner there, look at the sleepy eyes, black hair"."

At least he's got hair. You f------ bald prick," one youth replies. Others spat on and shoved the furious priest.

The embarrassed Catholic Archbishop of Melbourne, Denis Hart, placed Baron on indefinite leave after the outburst appeared on YouTube, while security guards began patrolling the cathedral grounds on Wednesday amid threats of reprisal attacks.

"I want to relieve the dean of the pressures and responsibilities he carries as dean of the cathedral," Hart said, promising further action.

Baron apologized for the outburst on Tuesday, but on radio described the skaters as "jackals and hyenas" who had provoked him with allegations he was a pedophile."

It was outrageous behavior. I let myself down terribly badly, quite clearly, and I've also brought scandal and shock to other people," he told local radio.The video clip of the outburst, which was filmed a year ago but only recently posted on YouTube (http://youtube.com/watch?v=HQAfalqo340 ), was viewed tens of thousands of times

(Source: http://www.cnn.com/2007/WORLD/asiapcf/08/01/australia.priest.reut/index.html )
Link: http://www.giaodiemonline.com/noidung_detail.php?newsid=1416

No comments:

Post a Comment