Thursday, November 26, 2009

Tổng Giáo phận Los Angeles sẽ phải trả 600 triệu Mỹ kim về tội Lạm dụng Tình dục

Tổng Giáo phận Los Angeles sẽ phải trả 600 triệu Mỹ kim về tội Lạm dụng Tình dục
Gillian Flaccus, AP
đăng ngày 15/07/2007


Tổng

LOS ANGELES - Hôm nay, hãng thông tấn Associated Press được biết Tổng Giáo Phận Công Giáo thuộc thành phố Los Angeles (Tiểu bang California) sẽ phải trả ít nhất là 600 triệu Mỹ kim để giải quyết những vụ án tình dục. Cho đến nay, đây là số tiền đền bù lớn nhất của giáo hội Công giáo.

Mọi người chờ đơi là luật sư của cả bên Tổng giáo phận và bên nguyên đơn sẽ thông báo kết qủa của giàn xếp này trong ngày thứ Hai sắp đến (16 tháng 7). Đây sẽ là ngày mà vụ án đầu tiên trong hơn 500 vụ sẽ được đưa ra pháp đình để chọn bồi thẩm đoàn. Tin này được tiết lộ qua hai nhân vật biết rõ vụ giàn xếp nhưng không muốn tiết lộ danh tánh vì sự dàn xếp chưa được công bố.

Tổng giáo phận và hãng bảo hiểm sẽ trả khoảng từ 600 đến 650 triệu Mỹ kim cho khoảng hơn 500 người đứng kiện – mỗi người sẽ được trả trung bình khoảng 1.2 đến 1.3 triệu. Với giàn xếp này, hồ sơ riêng của các linh mục cũng sẽ được công bố sau khi vị chánh án của vụ kiện đã duyệt qua.

Một điều chưa rõ ràng là sự phân chia trách nhiệm về số tiền phải trả giữa hãng bảo hiễm, Tổng giáo phận và các Dòng tu Công giáo. Sau khi vị chánh án ký thuận trên bản văn giải quyết, những chi tiết cuối cùng sẽ được thoả thuận.

Ông Ray Boucher, luật sư chính của phe nguyên đơn xác nhận hai bên đã thảo luận với nhau về một giải pháp nhưng ông từ chối đi vào chi tiết. Ông nói cuộc thảo luận sẽ kéo dài suốt 2 ngày sắp đến vì còn nhiều khía cạnh chưa được giải quyết.

Ông Tod Tamberg, phát ngôn nhân của Tổng giáo phận, từ chối trả lời bất cứ câu hỏi nào liên quan đến vụ nầy. Ông chỉ nói: “Tổng giáo phận sẽ có mặt tại Toà án sáng thứ Hai sắp đến”.

Ông Steven Sanchez, 47 tuổi, là một trong những người đứng kiện, cũng sẽ ra Toà án sáng thứ Hai. Ông sẽ làm chứng trước Toà về vụ Linh mục Clinton Hagenbach.

Ông Sanchez, một nhà cố vấn tài chính , nói những tháng vừa rồi là đặc biệt mệt mõi vì ông phải lập đi lập lại chuyện của ông bị xâm phạm tình dục với luật sư của ông và với luật sư của Tổng giáo phận để sửa soạn cho ngày ra toà.

Ông nói: “Chỉ còn 48 giờ nữa là vụ án bắt đầu và tôi đã dành nhiều thì giờ để chuẩn bị tinh thần nhưng tôi cũng mừng sau khi đã chờ đợi từ 5 năm qua.”

Đứng về phương diện tài chính thì đây là vụ kiện lớn nhất cho một Tổng giáo phận Công giáo kể từ khi những vụ xâm phạm tình dục của các linh mục bị nổ ra kể từ năm 2002 tại Boston. Tổng số tiền phải đền bù của những vụ đáng kể nhất là Giáo phận Orange (California) trả 100 triệu Mỹ kim cho 90 nguyên đơn năm 2004. Tổng giáo phận Boston (Massachusetts) trả 84 triệu Mỹ kim cho 552 nguyên đơn năm 2003. Giáo phận Covington (Kentucky) trả khoảng 85 triệu Mỹ kim cho khoảng 360 nguyên đơn. Bị cả một làn sóng người kiện ra tòa, năm Giáo phận – Tucson, Arizona; Spokane, Washington; Portland, Oregon; Davenport, Iowa và San Diego, California – đã phải khai phá sản để tránh sụp tiệm.

Tháng trước, Tổng giáo phận Portland (Oregon) đã chịu trả khoảng 52 triệu Mỹ kim cho khoảng 175 nguyên đơn và để dành sẵn 20 triệu Mỹ kim cho những nạn nhân sẽ đâm đơn kiện trong tương lai. Giáo phận Spokane (Washington) cũng vừa qua khỏi tiến trình phá sản sau khi bằng lòng trả 48 triệu Mỹ kim cho 150 đơn kiện.

Cho đến nay, Tổng giáo phận Los Angeles, hãng bảo hiểm và các Dòng tu Công giáo đã trả hơn 114 triệu Mỹ kim cho 86 vụ kiện. Vụ kiện phải trả nhiều nhất là tháng 12 năm ngoái, Tổng giáo phận đã phải trả 60 triệu Mỹ kim cho 45 người kiện về những vụ xâm phạm đã xẩy ra từ những năm 1955 cho đến 1987 - thời kỳ mà nhà thờ không có hoặc có rất ít bảo hiểm. Trong những tháng vừa qua, nhiều Dòng tu tại California cũng đã phải trả nhiều triệu Mỹ kim như dòng Cát Minh (Carmelites), dòng Phanxicô (Franciscans) và dòng Tên (Jesuits).

Dù vậy, Tổng giáo phận Los Angeles vẫn còn khoảng 500 vụ kiện chưa giải quyết xong sau bao nhiêu năm tranh cãi. Phần lớn những vụ này được đưa ra toàn án là nhờ ở một đạo luật của tiểu bang năm 2002 xóa bỏ giới hạn thời gian, cho phép đưa ra tòa những vụ xâm phạm đã xẩy ra lâu hơn một năm.

Gần đây, Đức Hồng Y Roger Mahony (của Tổng giáo phận Los Angeles) đã viết trong một thư ngõ gửi đến giáo dân cho biết Tổng giáo phận đã phải bán một toà nhà dùng làm văn phòng hành chánh của nhà thờ và đang dự tính bán khoảng 50 bất động sản không cần thiết của Tổng giáo phận để đủ trả án phí.

Mới đây, một vị chánh án Toà Thượng Thẩm của quận Los Angeles xử án các vụ này đã quyết định là Đức Hồng Y Mahony có thể sẽ bị gọi ra khai báo trước toà trong vụ án thứ nhì đã được ấn định ngày. Các luật sư của bên nguyên đơn cũng muốn gọi ông ra tòa trong nhiều vụ khác.

Cũng vị chánh án này đã cho phép bốn người nữa đưa nhà thờ ra toà - điều này có thể làm cho Tổng giáo phận Los Angeles sẽ phải trả thêm hàng chục triệu Mỹ kim nữa nếu đơn kiện của những người này tạo ra nhiều vụ án nữa.

GILLIAN FLACCUS, Associated Press - Ngày 14 tháng 7 năm 2007

Tin thêm: Trích từ bài “Có hay không một tiêu chuẩn đôi cho hàng tu sĩ?” của tác giả Les Wicker thuộc báo Naples Sun Times (Florida) ngày 10 tháng Giêng năm 2007: “Từ năm 1950, Giáo hội Công giáo Hoa kỳ đã chi mất khoảng một tỉ rưởi Mỹ kim để giải quyết những vụ xâm phạm tình dục.

Hai Tổng giáo phận phải trả nhiều nhất là Orange, California và Boston, Massachusetts. Xâm phạm tình dục không phải là một lãnh vực độc quyền của đạo Công giáo. Những nhà truyền đạo trên đài truyền hình và những mục sư của những nhà thờ vĩ đại cũng bị tiêu tan “đế quốc” truyền giáo khi đời tư xấu xa của họ bị tiết lộ ra trước công chúng.

Một nghiên cứu cho thấy 12 phần trăm trong số 300 Mục sư đạo Tin Lành được phỏng vấn đã xác nhận đã có liên hệ tình dục với con chiên trong nhà thờ (Theo Luận án Tiến sĩ năm 1984 của R.A. Blackmon thuộc Chủng viện Thần học Fuller)”.

http://news.yahoo.com/s/ap/20070714/ap_on_re_us/church_abuse

LA church to pay $600M for clergy abuse

By GILLIAN FLACCUS, Associated Press Writer -

July 14, 2007 LOS ANGELES - The Roman Catholic Archdiocese of Los Angeles will settle its clergy abuse cases for at least $600 million, by far the largest payout in the church's sexual abuse scandal, The Associated Press learned Saturday.

Attorneys for the archdiocese and the plaintiffs are expected to announce the deal Monday, the day the first of more than 500 clergy abuse cases was scheduled for jury selection, according to two people with knowledge of the agreement. The sources spoke on condition of anonymity because the settlement had not been made public.

The archdiocese and its insurers will pay between $600 million and $650 million to about 500 plaintiffs — an average of $1.2 million to $1.3 million per person. The settlement also calls for the release of confidential priest personnel files after review by a judge assigned to oversee the litigation, the sources said.

It wasn't immediately clear how the payout would be split among the insurers, the archdiocese and several Roman Catholic religious orders. A judge must sign off on the agreement, and final details were being ironed out.

Lead plaintiffs' attorney Ray Boucher confirmed the sides were working on a deal but he would not discuss specifics. He said negotiations would continue through the weekend and said there were still many unresolved aspects.

Tod Tamberg, archdiocese spokesman, declined to comment on any settlement details."The archdiocese will be in court Monday morning," he said.

Steven Sanchez, 47, was one of the plaintiffs set to go to trial Monday. He was expected to testify in the trial involving the late Rev. Clinton Hagenbach.

Sanchez, a financial adviser, said the past few months have been especially difficult because he had to repeat his story of abuse for depositions with his attorneys and archdiocese attorneys in preparation for trial."

We're 48 hours away from starting the trial and I've been spending a lot of time getting emotionally prepared to take them on, but I'm glad," he said. "It's been a long five years."

The settlement would be the largest ever by a Roman Catholic archdiocese since the clergy sexual abuse scandal erupted in Boston in 2002.

Among the largest total payouts was $100 million in 2004 by the Diocese of Orange, Calif., to settle 90 claims. The Archdiocese of Boston agreed in 2003 to pay $84 million for 552 cases, roughly the same figure the Diocese of Covington, Ky., agreed last year to pay to settle about 360 claims. Facing a flood of abuse claims, five dioceses — Tucson, Ariz.; Spokane, Wash.; Portland, Ore.; Davenport, Iowa, and San Diego — sought bankruptcy protection.

Last month, the Archdiocese of Portland agreed to pay about $52 million to 175 people, while setting aside another $20 million for anyone who comes forward in the future.

The Diocese of Spokane, Wash., also recently emerged from bankruptcy protection after agreeing to pay $48 million to settle about 150 claims.

The Los Angeles archdiocese, its insurers and various Roman Catholic orders have paid more than $114 million to settle 86 claims so far.

The largest of those came in December, when the archdiocese reached a $60 million settlement with 45 people whose claims dated from before the mid-1950s and after 1987 — periods when it had little or no sexual abuse insurance. Several religious orders in California have also reached multimillion dollar settlements in recent months, including the Carmelites, the Franciscans and the Jesuits.

However, more than 500 other lawsuits against the archdiocese had remained unresolved despite years of legal wrangling. Most of the outstanding lawsuits were generated by a 2002 state law that revoked for one year the statute of limitations for reporting sexual abuse.

Cardinal Roger Mahony recently told parishioners in an open letter that the archdiocese was selling its high-rise administrative building and considering the sale of about 50 other nonessential church properties to raise funds for a settlement.

A Los Angeles County Superior Court judge overseeing the cases recently ruled that Mahony could be called to testify in the second trial on schedule, and attorneys for plaintiffs wanted to call him in many more.

The same judge also cleared the way for four people to seek punitive damages — something that could have opened the church to tens of millions of dollars in payouts if the ruling had been expanded to other cases.

GILLIAN FLACCUS

Special quote: Is there a double standard for clergy?By:

Les Wicker – Naples Sun Times - 1/10/2007

Sexual abuse has cost the Roman Catholic Church in the U.S. more than $1.5 billion since 1950, with some of the biggest payouts coming from the Diocese of Orange, California, in 2004, and the Archdiocese of Boston in 2003. (Associated Press, Dec 1, 2006). Sexual misconduct is not exclusively a Catholic problem. Renowned televangelists and mega-church pastors have lost religious "empires" when the dual standards they were living were discovered.

One study found that 12 percent of the 300 Protestant clergy surveyed admitted sexual relations with a parishioner (R. A. Blackmon, unpublished Ph.D. dissertation, Fuller Theological Seminary, 1984).
Link: http://www.giaodiemonline.com/noidung_detail.php?newsid=1373

No comments:

Post a Comment