Thursday, November 26, 2009

Cambốt ra luật cấm truyền đạo Thiên Chúa Giáo

Cambốt ra luật cấm truyền đạo Thiên Chúa Giáo
AFP / ABS-CBN (Phi Luật Tân)
đăng ngày 26/08/2007


AFP-17.7.2007.

NAM-VANG – Chính quyền Cao-Mên đã ban hành luật cấm các nhóm đạo Thiên chúa không được đến từng nhà để truyền đạo và đang sữa soạn để giới hạn những hoạt động tôn giáo của những tổ chức không phải là Phật giáo vì lý do những hoạt động này làm cho xã hội bị quấy rầy.

Ngày thứ Ba vừa qua, Hãng thông tấn Agence France Press (AFP) đã nhận được một chỉ thị của BộTôn Giáo và Thờ Phượng (TG&TP) như sau: “Cấm những người theo đạo Thiên chúa không được đến gõ cửa nhà của dân chúng rồi chờ họ ra mở cửa để nói ”Chúa đã đến”.

Chỉ thị này cũng nói thêm về việc phân phát tài liệu tôn giáo cũng sẽ bị giới hạn trong khuôn viên của nhà thờ. Và việc xây dựng nhà thờ cũng phải được Bộ phê chuẩn trước khi xây.

Tuy quyết định này được áp dụng đối với tất cả tôn giáo không phải là Phật giáo, nhưng mục tiêu chính là nhắm vào việc giảm thiểu ảnh hưởng của các nhà truyền giáo đạo Thiên chúa trong một quốc gia Phật giáo. Nhà nước cho biết đã có những báo cáo cho biết trẻ con đang bị dụ dỗ để thay đổi đạo.

Báo chí địa phương loan tin những nhà truyền giáo đạo Thiên chúa đem bánh kẹo cho con nít để chúng từ bỏ đạo Phật. Thực phẩm, áo quần và các lớp học Anh văn miễn phí cũng được các nhóm nhà thờ vừa phân phát vừa giảng giải thêm đạo Thiên chúa.

Chỉ thị của Bộ TG&TP cũng nói: “Cấm sử dụng tiền bạc, vật chất và các cách thức khác để thuyết phục người theo đạo này đổi qua theo đạo khác.” Và “Những cách thức truyền đạo này quấy rầy sinh họat thường nhật của dân chúng và có thể tạo bất an trong xã hội.”

Chỉ thị này được ban hành theo những chỉ thị đã được ban hành trong những năm 1999 và 2003. Bộ TG&TP cho biết vi phạm chỉ thị này sẽ có thể bị đưa ra Toà án. Các tôn giáo thiểu số gồm phần lớn là Công giáo nhưng cũng có Hồi giáo và các tôn giáo khác, xưa nay vẫn sinh sống bình yên trong nước Cao-Mên nhưng gần đây vài sự việc căng thẳng đã nổi lên.

Năm ngoái hàng trăm dân làng đã hô “Phật giáo muôn năm, Hãy diệt dân theo đạo Chúa”. Dân làng cũng đã kéo sập một ngôi nhà của một thầy giáo theo đạo Chúa ở ngoại ô Nam Vang. Nhiều nhà thờ cũng bị tấn công trong năm 2004, 2005 nhưng không ai bị thương tích trong những vụ này.

Source: http://www.religionnewsblog.com/18750/cambodia
Cambodia bans Christian proselytizing

AFP (France), via ABS-CBN (Philippines) - July 17, 2007

PHNOM PENH - Cambodia has banned Christian groups from door-to-door proselytizing and is seeking to limit other religious activities by non-Buddhist organizations, which it says disrupt society.

A directive from the Ministry of Cults and Religions obtained by Agence France Presse on Tuesday said: “Christians are prohibited from visiting people’s houses by knocking on the door and waiting to say ‘the Lord has arrived’.

”Distribution of religious literature will also be confined to churches, which now must be approved by the ministry before they can be built, the directive said.

While the ruling applies to all non-Buddhist groups, it is aimed at curbing Christian evangelical influence in largely Buddhist Cambodia amid reports of children being tricked into converting, officials said.Christian missionaries are reportedly offering cakes and other sweets to children in exchange for abandoning Buddhism, local media said.

Food, clothing and free English lessons are also offered by many church groups, which then introduce religion into their activities.“It is prohibited to use money, materials and other means in order to convince followers of a religion to convert to another one,” the ministry directive said.

The groups’ tactics “disturb the daily lives of the people and can cause other insecurities in society,” it added.

The directive follows similar orders issued in 1999 and 2003. Groups violating the directive face possible prosecution, the ministry said.Cambodia’s non-Buddhist minority, which is mostly Catholic but includes Mormons and other evangelical groups, lives largely at peace in the country, but tensions have flared in the past.

Last year, hundreds of villagers shouting “Long live Buddhism, destroy Christians” tore down a house belonging to a Christian teacher outside the capital.Church houses were also attacked in 2004 and 2003. No one was hurt in the incidents.
Link: http://www.giaodiemonline.com/noidung_detail.php?newsid=1497

No comments:

Post a Comment