Thursday, November 26, 2009

Cựu Mục sư “lật tẩy” Kinh thánh

Cựu Mục sư “lật tẩy” Kinh thánh
John Blake / CNN
đăng ngày 20/05/2009


Để quý vị biết trước, Bart Ehrman nói rằng ông không chống Chúa Kytô.

Ông nói rằng ông không cố gắng hủy hoại niềm tin của quý vị. Ông không cố gắng đập Kinh thánh. Và dù mẹ của ông không nói chuyện với ông về tôn giáo nữa, ông Ehrman nói rằng vài người bạn tốt nhất của ông là tín đồ Thiên Chúa giáo.

01 02

Ông Ehrman, một tác giả có sách bán chạy nhất và là một giáo sư Tôn giáo học tại Đại học North Carolina tại tỉnh Chapel Hill, là một nhà trinh thám về Kinh thánh mà những điều tra của ông đã làm vài người rất giận dữ. Giống như vai trò hư cấu Robert Langdon [giáo sư biểu tượng học] do tài tử Tom Hanks trong phim “Angels & Demons”, ông đào sâu vào quá khứ để thách thức vài khẳng định [thần học] cốt lõi của Thiên Chúa giáo.

Trong cuốn sách mới nhất của ông, “Jesus, Interrupted” [Giê su, bị gián đọan), ông kết luận:

Những học thuyết như tính thiêng liêng của Giê-su và Thiên đàng và Địa ngục thì không căn cứ chút nào trên nhưng gì Giê-su và các môn đồ đã nói.. Ít nhất là 19 trên 27 chương trong Kinh thánh Tân ước là giả mạo. Tin rằng Kinh thánh không thể sai lầm thì không phải là một điều kiện để trở thành một tín đồ Thiên Chúa giáo.

Ông Ehrman nói rằng “Thiên Chúa giáo chưa bao giờ là phải tin Kinh thánh là lời nói không sai lầm của Chúa”, “Thiên Chúa giáo phải là lòng tin vào đấng Ky tô”.
Lời chỉ trích: Ông nầy “có một thoáng kiêu căng”

Những khẳng định của ông Ehtman cũng đã có người nghe theo, và cũng đã gây ra tranh cãi. Ông là người có chương trình phim tài liệu về Thiên Chúa giáo trên hai đài truyền hình History Channel và Discovery Channel. Ông xuất hiện trên đài phát thanh quốc gia NPR (National Broadcasting Radio) , CNN và BBC và nói về những nhà biên sử [Do Thái] đã trích dẫn một cách sai lầm những lời nói của Giê-su trong chương trình "The Daily Show with Jon Stewart".

Tuy vậy, tính đại chúng của ông Ehrman cũng có thể là nhờ một xu thế lớn hơn [đang diễn ra]. Những tác phẩm của Elaine Pagels, với tác phẩm "The Gnostic Gospels" (Phúc âm của phái ngô đạo), và Dan Brown với hai tác phẩm "The Da Vinci Code" và "Angels and Demons", thì cọng hưởng với những người tin rằng đã có những phần trong Kinh thánh bị Giáo hội cắt bỏ trong quá trình biên tập lại lịch sử.

Một vài học giả chỉ trích rằng những gì ông Ehrman nói thì không có gì mới lạ.

Giám mục William H. Willimon, một tác gia và cũng là giám mục của Hôi thánh Tin Lành Methodist tại tiểu bang Alabama nói rằng ông không thích cái “luận điệu nghẹt thở” trong những tác phẩm của ông Ehrman.

Giám mục Willimon nói rằng “Ông ta cứ tiếp tục trình bày chuyện nầy mãi, làm như đó là những kiến thức mới lạ tuyệt vời vốn bị dấu kín không cho tín đồ lạc hậu biết, và đó là những điều mà mục sư không có gan nói ra, nhưng chính tôi đã từng nói ra rồi. Điều nầy thì có một chút kiêu căng đấy”.

Tuy nhiên, ngay cả những người chỉ trích ông Ehrman cũng phải công nhận rằng ông đã có sở trường làm cho quần chúng được tiếp cận với những điều khó hiểu về mặt học thuật của Kinh thánh Tân Ước.

Giám mục Willimon nói rằng “Ông ta được trời cho một cách suy nghĩ minh bạch và một khả năng trình bày những điều phức tạp một cách đơn giản và trực tiếp”.

Vài vị mục sư cũng nói rằng ông Ehrman đã bắt họ phải đối diện với những câu hỏi hắc búa của giáo đoàn của họ.

Mục sư Guy Williams, chủ một trang blog và tình cờ cũng là một mục sư Tin Lành Methodist tại tỉnh Houston, tiểu bang Texas, nói rằng “Chuyện ông Ehrman phê phán Phúc âm là một món quà cho Hội thánh vì nhờ vào khả năng trình bày thứ lớp những vấn nạn và thách thức của ông ta, chúng ta sẽ có cơ hội để đánh vật với những khẳng định và vấn nạn [trong Kinh thánh].

Ông Ehrman: Không làm gì có chuyện Chúa Giê-su phục sinh.

Ông Ehrman nói rằng không phải ai cũng chấp nhận tất cả mọi chuyện viết trong Kinh thánh. Mỗi người tự chọn và lựa lấy. Ông dẫn ra vài trích dẫn trong Kinh thánh Tân Ước về vai trò của người đàn bà để làm ví dụ.

Ông Ehrman nói rằng trong cuốn sách đầu Corinthians, tông đồ Paul nhấn mạnh rằng đàn bà không được có tiếng nói nào trong giáo hội. (1 Corinthians 14:35-36). [Thế mà] trong chương thứ 16 của sách Romans, thái độ của tông đồ Paul lại là đàn bà có thể và nên là lãnh đạo của giáo hội -- và tông đồ Paul còn kể ra những người đàn bà đã từng là vị trợ tế và là tông đồ trong thời kỳ sơ khai của giáo hội.

Ông Ehrman hỗ trợ những luận cứ của mình bằng một kiến thức sâu sắc về văn hóa và lịch sử của thời kỳ Tân Ước [hình thành]. Ông đã viết 20 tác phẩm về thời kỳ sơ khai của Giáo hội, và ông là một người có thẩm quyền về những văn bản cổ được dùng để dịch Kinh thánh.

Những khẳng định của ông lại tấn công vào những giáo lý thiêng liêng nhất của Thiên Chúa giáo, như hiện tượng phục sinh của Giê-su chẳng hạn. Ông cho rằng không có chuyện Giê-su sống lại. Ông nói rằng đã không có bằng chứng nào cho thấy Giê-su đã từ cái chết mà sống lại một cách vật lý, và ngay những chuyện kể về sự sống lại đó cũng mâu thuẫn với nhau.

Ông không tin rằng những tông đồ theo Giê-su thấy được thân xác của Thầy họ sống lại từ cái chết, mà là một chuyện gì khác. Ông nói rằng “Điều mà tôi đoán là cũng như những gì xảy ra thông thường trong thời đại hôm nay, khi ta có một người thân chết đi - nhiều khi ta nghĩ rằng ta thấy được người thân trong ảo ảnh. Tôi nghĩ rằng vài tông đồ đã bị ảo ảnh” .

Ông nói rằng dù ông không tin vào tính bất khả sai lầm của Kinh thánh, ông vẫn đắm mình vào Kinh thánh vì đó là cuốn sách quan trọng nhất của nền văn minh Tây phương.

Ông nói rằng “Tôi có những người bạn dạy về Anh ngữ thời Trung cổ”. Trong phần kết luận cuốn “Jesus, Intterupted”, ông viết “Họ không tin vào Chaucer nhưng họ vẫn nghĩ rằng Chaucer là một nhân vật quan trọng”. [Geoffrey Chaucer (1343-1400) là một triết gia, nhà thơ, nhà ngoại giao của nước Anh]
Từ một nhà tu chính thống trở thành một người theo thuyết agnostic (vô nghì).

Trước đây, ông Ehrman đã từng có một thái độ khác đối với Kinh thánh.

Ông vốn được nuôi dưỡng trong Hội thánh Episcopal [Tân giáo] tại thành phố Lawrence, tiểu bang Kansas, và trở thành một tín đồ Tin Lành chính thống vào tuổi 15, khi ông gặp một trưởng nhóm thanh niên rất thu hút ông. Sau đó, ông đã thuyết phục cha mẹ ông theo một hệ phái Thiên Chúa giáo bảo thủ hơn.

Ông cho biết ông đã trở nên tận tụy với Kinh thánh đến độ ông có thể thuộc lòng nhiều đoạn. Ông tin chắc rằng Kinh thánh là “Lời của Chúa”

Nhưng ông nói rằng ông bắt đầu nghi ngờ tính không thể sai lầm của Kinh thánh sau khi theo học tại chủng viện thần học Princeton Theological Seminar để trở thành một giáo sư cao đẳng về Kinh thánh học.

Ông còn bắt đầu thay đổi ý kiến về vị trưởng nhóm thanh niên Tin Lành đã từng cải đạo ông khi vị nầy đến thăm cha ông đang sắp chết vì ung thư tại bệnh viện.

Vị trưởng nhóm nầy đã dùng một lọ thuốc gội đầu của khách sạn để “xức dầu thánh” cho cha ông, và cố gắng thuyết phục cha ông xưng thú những tội lỗi nào đó. Ông Ehrman nói rằng ông trở nên giận dữ vì vị mục sư trưởng nhóm trẻ nầy đã hành xử một cách “tự cho mình là đúng” và “đạo đức giả”.

Ông Ehrman nói rằng “Đối với một học sinh trung học yếu đuối đang tìm cách hiểu đời thì một nhân vật như vậy thật quyến rũ. Họ giống như một vị giáo chủ. Họ có thể trả lời tất cả mọi câu hỏi”.

Ông nói rằng sau nầy, ông trở nên “vô nghì” vì ông không tìm được giải đáp cho một câu hỏi khác: Làm sao Chúa hiện hữu được khi mà có quá nhiều đau khổ trên thế gian nầy ? Một người “vô nghì” là người không chấp nhận mọi hiểu biết về Chúa nhưng không chối bỏ khả năng có Chúa..

Hiện tại, ông Ehrman mô tả ông là một “người vô nghì hạnh phúc”.

Ông nói rằng có người không tin là một người “vô nghì” có thể có hạnh phúc được. Họ nói rằng họ sẽ cầu nguyện cho ông. Có những người khác thì nói điều thậm tệ hơn. Họ nói ông bị quỷ Satan đánh lừa và ông sẽ trực chỉ vào Hỏa ngục. Vài người còn nói ông là kẻ chống-Chúa Kytô.

Ông vừa cười vừa nói: “Tôi không quyền lực đến thế đâu”.

Tuy nhiên, ông nói rằng gia đình ông không cảm thấy bắt buộc phải nói chuyện với ông về quan niệm của ông về cuốn Kinh thánh. Mẹ, anh trai và em gái ông vẫn giữ mình là tín đồ Tin Lành bảo thủ.

Có lần, ông ráng đề cập với mẹ ông về những niềm tin mới của ông, nhưng không có kết quả. Ông nói “Mẹ tôi là một tín đồ trung kiên của hệ phái Phúc âm. Chúng tôi nói chuyện với nhau về bóng rỗ. Chúng tôi không đề cập đến tôn giáo nữa”.

Tuy vậy, ông Ehrman nói rằng ông vẫn gửi biếu mẹ và anh em ông những tác phẩm mới viết của ông. Ông nói rằng họ không bao giờ trả lời. Ông nói là “tôi đoán những cuốn sách nầy thì bị cất giấu sau kho”.

Dù đối với gia đình, đối với những kẻ chỉ trích hay đối với sinh viên, ông Ehrman nói rằng ông có một cách ứng xử tốt hơn về lý do tại sao ông trở nên mối đe dọa cho nhiều người - tại vì một số tín đồ Thiên Chúa giáo lo rằng rồi họ cũng sẽ lấy quyết định như ông.

Ông nói rằng “Tôi đã thay đổi quan điểm. Sinh viên của tôi thấy tôi trở nên nguy hiểm hơn. Tôi thật sự biết những sinh viên nầy nói gì khi họ đã đóng cứng một lập trường của hệ phái Phúc âm”
Former fundamentalist 'debunks' Bible

updated 10:07 a.m. EDT, Fri May 15, 2009

By John Blake
CNN

CNN -- Just so you know, Bart Ehrman says he's not the anti-Christ.

He says he's not trying to destroy your faith. He's not trying to bash the Bible. And, though his mother no longer talks to him about religion, Ehrman says some of his best friends are Christian

Ehrman, a best-selling author and a professor of religious studies at the University of North Carolina at Chapel Hill, is a biblical sleuth whose investigations make some people very angry. Like the fictional Robert Langdon character played by actor Tom Hanks in the movie "Angels & Demons," he delves into the past to challenge some of Christianity's central claims.

In Ehrman's latest book, "Jesus, Interrupted," he concludes:

Doctrines such as the divinity of Jesus and heaven and hell are not based on anything Jesus or his earlier followers said.

At least 19 of the 27 books in the New Testament are forgeries.

Believing the Bible is infallible is not a condition for being a Christian.

"Christianity has never been about the Bible being the inerrant word of God," Ehrman says. "Christianity is about the belief in Christ."

Critic: 'There's a touch of arrogance' about him

Ehrman's claims have found an audience, and controversy. He's a fixture on History Channel and Discovery Channel documentaries on Christianity. He's appeared on National Public Radio, CNN and the BBC and talked about scribes misquoting Jesus on "The Daily Show with Jon Stewart."

Yet Ehrman's popularity also may be due to a larger trend. The books of people like Elaine Pagels, author of "The Gnostic Gospels," and Dan Brown, author of "The Da Vinci Code" and "Angels and Demons," resonate with people who believe there are parts of the Bible that the church left on history's editing floor.

Some scholarly critics say Ehrman is saying nothing new.

Bishop William H. Willimon, an author and United Methodist Church bishop based in Alabama, says he doesn't like the "breathless tone" of Ehrman's work.

"He keeps presenting this stuff as if this is wonderful new knowledge that has been kept from you backward lay people and this is the stuff your preachers don't have the guts to tell, and I have," Willimon says. "There's a touch of arrogance in it."

Yet even many of Ehrman's critics say he has a knack for making arcane New Testament scholarship accessible to the public.

"He has a gift for clear thinking and an ability to present some complicated things in simple, direct ways," Willimon says.

Some pastors also say that Ehrman forces them to confront tough questions about the Bible in front of their congregations.

"His take on the scriptures is a gift to the church because of his ability to articulate questions and challenges," says Rev. Guy Williams, a blogger who also happens to be a Methodist minister in Houston, Texas. "It gives us an opportunity to wrestle with the [Bible's] claims and questions."

Ehrman: There was no resurrection

Ehrman says that no one accepts everything in the Bible. Everyone picks and chooses . He cites some New Testament's references to the role of women in church as an example.

In the first book of Corinthians, Ehrman says, the Apostle Paul insists that women should remain silent in church (1 Corinthians 14:35-36).

In the 16th chapter of the book of Romans, Paul's attitude is that women could and should be church leaders -- and he cites women who were serving as deacons and apostles in the early church, Ehrman says.

Ehrman backs his arguments with a deep knowledge of the culture and history of the New Testament world. He's written 20 books on early Christianity and is an authority on ancient manuscripts used to translate the Bible.

His claims, though, take on some of Christianity's most sacred tenets, like the resurrection of Jesus. Ehrman says he doesn't think the resurrection took place. There's no proof Jesus physically rose from the dead, and the resurrection stories contradict one another, he says.

He says he doesn't believe the followers of Jesus saw their master bodily rise from the dead, but something else.

"My best guess is that what happened is what commonly happens today when someone has a loved one die -- they sometimes think they see them in a vision," Ehrman says. "I think some of the disciples had visions."

Ehrman says he immerses himself in the Bible, though he doesn't believe in its infallibility, because it's the most important book in Western civilization.

"I have friends who teach medieval English," he says. "They don't believe in Chaucer, but they think Chaucer is important," he writes in the conclusion of "Jesus, Interrupted."

The fundamentalist turns agnostic

Ehrman once had a different attitude toward the Bible.

He was raised in the Episcopal Church in Lawrence, Kansas, and became a fundamentalist Christian at age 15 when he met a charismatic Christian youth group leader who reached out to him. Ehrman says he later persuaded his parents to embrace a more conservative brand of Christianity.

He says he became so devoted to the Bible that he memorized entire sections. He was convinced the Bible was "God's words."

But Ehrman says he began to develop doubts about the infallibility of the Bible after attending Princeton Theological Seminary to become a college Bible professor.

He even began to change his opinion of the Christian youth group leader who helped convert him. The youth leader visited Ehrman's father when he was dying of cancer in a hospital.

The youth leader used a bottle of hotel shampoo to "anoint" his father, and tried to persuade his father to confess specific sins, Ehrman says. Ehrman says he was angry at the minister for acting "self-righteous" and "hypocritical."

"For a vulnerable high-schooler who is trying to figure out the world, a personality like that is very attractive," Ehrman says. "They're like cult leaders. They have all the answers."

Ehrman says he later became an agnostic because he couldn't find the answer to another question: How could there be a God when there is so much suffering in the world? An agnostic is one who disclaims any knowledge of God, but does not deny the possibility of God's existence.

Today, Ehrman describes himself as a "happy agnostic."

But some people can't believe an agnostic can be happy, he says. They tell him that they're praying for him. Others say worse. They say he's being fooled by Satan and he's headed to hell. Some say he's the anti-Christ.

"I'm not that powerful," he says, laughing.

His family, however, feels no obligation to talk to Ehrman about his ideas on the Bible, Ehrman says. His mother, brother and sister remain conservative Christians.

He once tried to talk to his mother about his new beliefs, but the discussion proved fruitless.

"My mom is a strong evangelical," Ehrman says. "We talk basketball. We don't talk religion."

Still, Ehrman says he still sends his mother and siblings copies of his latest books. They've never responded, he says.

"I imagine they're hidden in a back room," he says.

Whether it's his family, critics or students, Ehrman says he has a better handle on why he is so threatening to so many people -- some Christians worry they will make the same decision he has.

"I changed my mind," he says. "My students find me more dangerous that way. I really do know what they're talking about when they stake out an evangelical position."

[Source: http://www.cnn.com/2009/LIVING/05/15/bible.critic/index.html - 5/2009]

Link: http://www.giaodiemonline.com/noidung_detail.php?newsid=3798

No comments:

Post a Comment