Thursday, November 26, 2009

Vụ xì-căng-đan tình dục đánh thẳng vào Siêu Hội thánh Tin Lành tại Atlanta

Vụ xì-căng-đan tình dục đánh thẳng vào Siêu Hội thánh Tin Lành tại Atlanta
Dorie Turner / AP
đăng ngày 24/11/2007



Decatur, bang Georgia - Vị lãnh đạo 80 tuổi của một siêu Hội thánh Tin Lành tại ngoại ô thành phố Atlanta đã là tâm điểm của một xì-căng-đan tình dục vĩ đại: Ông ta đã ăn nằm và có con với em dâu.


Thành viên của gia đình Tổng Mục sư Earl Paulk đã đứng trên bực giảng của Thánh đường Chúa Thánh Thần tại nhà thờ Chapel Hill Harvester vài chủ nhật trước đây để tiết lộ kết quả một bí mật do Tòa ra lệnh thử nghiệm mối quan hệ phụ tử (paternity test) giữa hai người đàn ông.


Thật ra, đây không phải là xì-căng-đan tình dục lần đầu tiên – hay ngay cả lần thứ nhì - nhận chìm Tổng Mục sư Paulk và cái hội thánh độc lập và quyến rủ của ông ta. Nhưng lần nầy, vị Tổng Mục sư nầy có thể có vấn đề với luật pháp vì đã nói dối trước tòa về mối quan hệ (tình dục) của ông ta.


Bằng chứng sống của lời nói dối đó là người đàn ông 34 tuổi tên là D.E. Paulk, từ nhiều năm nay được công chúng biết đến như là cháu của Tổng Mục sư Earl Paulk.


D.E. Paulk, người vừa nhận phẩm phục Mục sư trưởng một năm rưởi trước đây, nói rằng “Tôi rất tiếc rằng khi vén màn bí mật đã từng che dấu những hèn yếu nhân bản và tội lổi, chúng tôi đã gây ra những thiệt hại phụ khác làm cho các gia đình bị tổn thương thêm”. D. Paulk cho biết rằng ông chỉ biết được phụ thân của ông là ai sau khi kết quả xét nghiệm được công bố. Ông nói thêm “Tôi vừa thất vọng vừa ngạc nhiên” Ông D. Paulk, em trai Don, và em dâu Clariece đều không trả lời điện thoại phỏng vấn.


Một quan tòa đã ra lệnh tiến hành cuộc thử nghiệm quan hệ phụ tử nầy theo lời yêu cầu của Văn phòng Biện lý Quận Cobb và Sở Công an Georgia, vốn là cơ quan điều tra Tổng Mục sư Earl Paulk về tội khai man trước tòa và làm chứng dối trong một vụ án khác.


(Trong một vụ án khác), vị Tổng Mục sư, em trai ông ta và Hội thánh Tin Lành nầy đã bị bà Mona Brewer, một cựu nhân viên của Hội thánh, kiện về tội rủ rê bà vào một cuộc tình kéo dài từ năm 1989 đến 2003 bằng cách khuyến dụ rằng chỉ như thế bà mới được ơn trên cứu rỗi. Tổng Mục sư Earl Paulk đã thú nhận cuộc tình ngoại hôn nầy trước cộng đồng giáo dân vào tháng Hai năm 2007 vừa qua.


Trong một bản khai năm 2006 xuất phát từ vụ kiện nầy, vị Tổng Mục sư đã thề trước tòa rằng người đàn bà duy nhất mà ông có quan hệ tình dục ngoài vợ của ông ra, là bà Brewer. Nhưng kết quả thử nghiệm quan hệ phụ tử thì lại cho kết quả khác.


Cho đến nay, chưa có ai khởi kiện Tổng Mục sư Earl Paulk. Biện lý Pat Head và phát ngôn viên Sở Công an Georgia GBI là John Bankhead không có lời bình luận nào cả.

Ông D. Paulk nói rằng những kết quả kinh khủng của cuộc thử nghiệm đang thúc đẩy một cuộc chuyển đổi trong lòng Hội thánh sau hơn một thập niên Tổng Mục sư bị xì-căng-đan và kiện tụng. Ông giải thích thêm rằng Hội thánh càng lúc càng trở nên chạy theo cá nhân và dẫn đến tình trạng tôn sùng mục sư: “Xì-căng-đan nầy là một điều dữ cần thiết để đem chúng ta trở lại với ý thức về Thiên Chúa”

Siêu hội thánh Tin Lành chói lọi nầy được khai sinh vào năm 1960 với chỉ vài tá tín đồ trong khu Little Five Points của thành phố Atlanta. Nhưng bây giờ thì nó chiếm trọn một khu đất 100 mẫu với những công thự vây quanh một ngôi giáo đường với kiến trúc tân-gothic.

Trong nhiều năm qua, hội thánh nầy đã đứng tiên phong trong nhiều phong trào cải cách xã hội như thu nhận thành viên là tín đồ da đen, tấn phong phái nữ làm mục sư, và mở cửa giáo đường cho những tín đồ Tin Lành đồng tính luyến ái.

Khi lên đến cao điểm vào đầu thập niên 90s, hội thánh Tin Lành nầy cho biết có 10,000 thành viên, 24 mục sư và là một đại gia trong giới truyền thông. Bằng cách thu 10% số tiền lợi tức của hội viên, hội thánh đã xây được một đại học thần học, hai trường học, một đài truyền hình quốc tế và một cơ sở to như một lthành quách với giá 12 triệu Mỹ kim. Tuy nhiên, hôm nay, số hội viên chỉ còn 1.500 người, có 18 mục sư mà hầu hết là tình nguyện, còn trường thần học và đài truyền hình thì đã đóng cửa … tất cả sự tuột dốc nầy đều được mọi người quy vào những tội lỗi tình dục của vị Tổng Mục sư già Earl Paulks.

Vào năm 1992, một thành viên của Hội thánh đã tố cáo rằng bà bị áp lực phải quan hệ tình dục với Don Paulk. Đã có những phụ nữ khác tố cáo rằng họ bị ép buộc phải làm tình với Tổng Mục sư Earl Paulk và những viên chức khác của Hội thánh. Và Hội thánh đã kiện ngược lại 7 hội viên của mình, đòi bồi thường 24 triệu Mỹ kim về tội phỉ bang, nhưng sau đó thì lại bãi nại không kiện nữa.

Bà Jan Royston, một tín đồ đã ra khỏi Hội thánh vào năm 1992, đã tổ chức một nhóm các cựu hội viên trên mạng lưới điện tóan để thảo luận về niềm tin đang bị nghiền nát và tình cảm đang bị tổn thương. Bà nói rằng “Cái hội thánh nầy thật ra chỉ là một giáo phái đồng bóng. Và bạn cũng như tôi, chúng ta đã thoát được ra khỏi giáo phái nầy”Hiện nay, Tổng Mục sư Earl Paulk chỉ đóng một vai trò rất nhỏ nhoi tại giáo đường, mỗi tuần lại thuyết giảng 10 phút vào sáng chủ nhật.

Người cháu là Mục sư trưởng D.E. Paulk nói rằng “Chú tôi có tội 100%, nhưng những kẻ kết tội chú tôi thì cũng phạm tội” và từ chối không nói gì thêm về những vụ án đang tiến hành



Nov 20, 7:15 AM EST

Sex Scandal Hits Atlanta-Area Megachurch

By DORIE TURNER
Associated Press Writer

DECATUR, Ga. (AP) -- The 80-year-old leader of a suburban Atlanta megachurch is at the center of a sex scandal of biblical dimensions: He slept with his brother's wife and fathered a child by her.

Members of Archbishop Earl Paulk's family stood at the pulpit of the Cathedral of the Holy Spirit at Chapel Hill Harvester Church a few Sundays ago and revealed the secret exposed by a recent court-ordered paternity test.

In truth, this is not the first - or even the second - sex scandal to engulf Paulk and the independent, charismatic church. But this time, he could be in trouble with the law for lying under oath about the affair.

The living proof of that lie is 34-year-old D.E. Paulk, who for years was known publicly as Earl Paulk's nephew."I am so very sorry for the collateral damage it's caused our family and the families hurt by the removing of the veil that hid our humanity and our sinfulness," said D.E. Paulk, who received the mantle of head pastor a year and a half ago.D.E.

Paulk said he did not learn the secret of his parentage until the paternity test. "I was disappointed, and I was surprised," he said.Earl Paulk, his brother, Don, and his sister-in-law, Clariece, did not return calls for comment.

A judge ordered the test at the request of the Cobb County district attorney's office and the Georgia Bureau of Investigation, which are investigating Earl Paulk for possible perjury and false-swearing charges stemming from a lawsuit.The archbishop, his brother and the church are being sued by former church employee Mona Brewer, who says Earl Paulk manipulated her into an affair from 1989 to 2003 by telling her it was her only path to salvation. Earl Paulk admitted to the affair in front of the church last January.

In a 2006 deposition stemming from the lawsuit, the archbishop said under oath that the only woman he had ever had sex with outside of his marriage was Brewer. But the paternity test said otherwise.S

o far no charges have been filed against Earl Paulk. District Attorney Pat Head and GBI spokesman John Bankhead would not comment.

The shocking results of the paternity test are speeding up a transformation already under way in the church after more than a decade of sex scandals and lawsuits involving the Paulks, D.E. Paulk said."It was a necessary evil to bring us back to a God-consciousness," said the younger Paulk, explaining that the church had become too personality-driven and prone to pastor worship.

The flashy megachurch began in 1960 with just a few dozen members in the Little Five Points neighborhood of Atlanta. Now, it is in the suburbs on a 100-acre expanse, a collection of buildings surrounding a neo-Gothic cathedral.For years the church was at the forefront of many social movements - admitting black members in the 1960s, ordaining women and opening its doors to gays.

At its peak in the early 1990s, it claimed about 10,000 members and 24 pastors and was a media powerhouse. By soliciting tithes of 10 percent from each member's income, the church was able to build a Bible college, two schools, a worldwide TV ministry and a $12 million sanctuary the size of a fortress.

Today, though, membership is down to about 1,500, the church has 18 pastors, most of them volunteers, and the Bible college and TV ministry have shuttered - a downturn blamed largely on complaints about the alleged sexual transgressions of the elder Paulks.In 1992, a church member claimed she was pressured into a sexual relationship with Don Paulk. Other women also claimed they had been coerced into sex with Earl Paulk and other members of the church's administration. The church countered with a $24 million libel suit against seven former church members. The lawsuit was later dropped.

Jan Royston, who left the church in 1992, started an online support group for former members to discuss their crushed faith and hurt feelings."This is a cult. And you escape from a cult," she said. "We all escaped."

These days, Earl Paulk has a much-reduced role at the cathedral, giving 10-minute lectures as part of Sunday morning worship each week."My uncle is 100 percent guilty, but his accusers are guilty as well," D.E. Paulk said, declining to talk further about the lawsuits.---

http://hosted.ap.org/dynamic/stories/P/PREACHER_PATERNITY?SITE=AP&SECTION=HOME&TEMPLATE=DEFAULT
Link: http://www.giaodiemonline.com/noidung_detail.php?newsid=1749

No comments:

Post a Comment